0

Trồng cây nắp ấm đuổi muỗi quanh nhà

Trồng cây nắp ấm đuổi muỗi quanh nhà

Hiện nay, trên thị trường đang rộ mốt “chơi” cây nắp ấm bởi tính độc và lạ của loài thực vật này là bắt các côn trùng có cánh nhỏ. Người chơi cây cũng có thể ươm trồng bởi nắp ấm có kỹ thuật trồng cây không quá khó.

Cây nắp ấm thuộc họ Nepenthaceae, còn được gọi là cây nắp bình có kỹ thuật trồng cây không cầu kỳ. Nắp ấm có hơn 130 loài và rất rất nhiều loại lai tạo trong tự nhiên hoặc được con người lai tạo chủ đích nhằm tạo ra nhiều giống cây mới có hình dạng và màu sắc ấm độc đáo.

Cây nắp ấm có kỹ thuật trồng cây không quá phức tạp

Cây nắp ấm có kỹ thuật trồng cây không quá phức tạp

Loài thực vật độc đáo này phân bố nhiều nhất ở vùng Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam nhưng các giống cây nắp ấm to và hình dạng độc đáo, màu sắc đẹp chủ yếu ở Indonesia, Malaysia. Ở Việt Nam chỉ có vài loài đặc hữu như mirabilis, smillesii, thorelii, kampotiana... hình dạng và màu sắc không có đặc điểm nổi bật so với các loài cây nắp ấm ở các nước khác. Người chơi cây có thể trồng bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành, chiết cành.

Kỹ thuật trồng cây nắp ấm

Nắp ấm thích nơi rộng rãi nên cần được trồng trong chậu to để cây có thể thoải mái sinh trưởng. Người trồng nên dùng chậu nhựa hoặc sứ, tránh dùng chậu bằng đất nung, gây ra việc thoát hơi nước nhanh.

Hiện nay, có nhiều nơi bán cây nắp ấm với giá rẻ và chất lượng tốt

Bằng cách áp dụng các kỹ thuật trồng cây, người dân có thể tự trồng cho gia đình mình những chậu cây nắp ấm như ý

Hỗn hợp chất trồng gồm: xơ dừa + cát tỉ lệ 1:1 hoặc 2:1 hoặc dớn trắng (dớn mềm) có nguồn gốc là một loại rêu sống trên đầm lầy. Ngoài ra, người dân nên chú ý đảm bảo độ thông thoáng và độ ẩm cho chất trồng. Điểm đáng lưu ý là người chơi cây cảnh nên thay chất trồng hằng năm cho cây vì xơ dừa rất dễ bị mục rã.

Nắp ấm rất thích ánh sáng và khi được cung cấp đủ lượng ánh sáng sẽ cho màu rất đẹp. Thậm chí người trồng có thể phơi cây ngoài nắng gắt nếu như đã được tập thích nghi trước, tuy nhiên, cây cần được đảm bảo độ ẩm thường xuyên.

Người dân có thể trồng cây trong chậu để tiết kiệm diện tích trong nhà

Người dân có thể trồng cây trong chậu dể tiết kiệm diện tích

Nắp ấm có thể sống với độ ẩm thấp nhưng nếu người chơi trồng vì mục đích trồng để làm hoa trang trí thì không thể không tạo độ ẩm cao cho cây, vì phải có độ ẩm cao cây mới tạo được ấm. Độ ẩm thích hợp là khoảng 70%. Nắp ấm không cần tưới nước nhiều, người chăm cây có thể dùng những loại nước bình thường, lượng dinh dưỡng thấp hoặc vừa đủ là có thể dùng được.

Hoa nắp ấm đẹp nên thu hút nhiều loài côn trùng

Hoa nắp ấm đẹp nên thu hút nhiều loài côn trùng

Là loài cây sinh trưởng ở những vùng nghèo dinh dưỡng nên việc phát triển bản năng săn mồi trở thành nguồn sống cơ bản của cây, vì vậy, việc bón phân cho cây là không cần thiết. Nếu muốn chăm sóc kỹ cho cây, người trồng chỉ việc thu hút thêm côn trùng để cây có thể bắt mà không cần phải mớm mồi cũng như tránh việc cho cây ăn những thức ăn nhanh ôi, hỏng hoặc có quá nhiều đạm có thể dẫn đến việc ấm bị héo. Các nguyên tắc về ánh sáng, độ ẩm, nước tưới, phân bón...trên đây cũng được áp dụng tương tự với một số loại cây "ăn thịt" khác như cây bắt ruồi Venus flytrap, rắn hổ mang...

Công dụng của cây

Ngoài tác dụng làm cây cảnh trang trí, bắt ruồi, muỗi cho ngôi nhà, cây nắp ấm còn là 1 vị thuốc trị tiêu chảy, phòng chống gan nhiễm mỡ và sỏi thận hiệu quả. Ở Trung Quốc dùng trị: viêm gan hoàng đản; đau loét dạ dày-tá tràng; sỏi niệu đạo, bệnh đường tiết niệu; cao huyết áp, đái tháo đường; cảm mạo, ho gà, ho, khái huyết (ho ra máu).

sưu tầm